മാര്ക്സ് ഒരു ചിന്തകനെ വളച്ചൊടിച്ച് അവതരിപ്പിച്ചു എന്ന ആരോപണത്തിനു മറുപടി പറയാന് മാര്ക്സിന്റെ ഉദ്ധരണി തന്നെ മതിയെങ്കില് ഇ എം എസിന്റെ മാര്ക്സിസം എന്നത് സ്വയം സമ്പൂര്ണ്ണമായ ഒരു വങ്കത്തരമാണ്. അതിന് സംവാദത്തില് സ്ഥാനമില്ല. അതു കുപ്പയിലെറിയേണ്ട ചരക്കാണ്. പ്രൂധോണിന്റെ പുസ്തകം താന് കണ്ടിട്ടില്ല. അതുകൊണ്ട് തനിക്കറിയില്ലെന്ന് ചിന്തയിലെ കോളത്തിലോ വ്യക്തിപരമായ കത്തിന്റെ രൂപത്തിലോ മറുപടി കൊടുത്താല് മാന്യമാവുമായിരുന്നു.
പകരം ഇ എം എസ് പറയുന്ന മറുപടിയിലെ ഓരോ വാക്യവും മന്ദബുദ്ധിയുടെ പ്രകടനമായി ഭവിക്കുന്നു. യതി മൊത്തത്തില് നോക്കിയാല് പുരോഗമനച്ചേരിയിലാണെന്ന ഒരു സര്ട്ടിഫിക്കറ്റുണ്ട് ഇതില്. അതു മാത്രം മതി സഞ്ചിക എഡിറ്റര്ക്ക് ഇ എം എസിന്റെ പ്രതിപക്ഷ ബഹുമാനത്തിനുദാഹരണമായി ഈ ഉത്തരം എടുത്തുകാട്ടാന്.
ചോദ്യത്തിനു മറുപടിയായി ഇ എം എസ് ആകെപ്പറയുന്നത് താഴെപ്പറയുന്ന ഉദ്ധരണിയില് അടങ്ങിയ കാര്യമാണ്.
മാര്ക്സും പ്രൂധോണും തമ്മില് നടന്ന ആശയപരമായ ഏറ്റുമുട്ടല്, യതി സൂചിപ്പിക്കുന്നതുപോലെ മാര്ക്സ് പ്രൂധോണ് എന്ന രണ്ട് വ്യക്തികള് തമ്മിലുള്ള മത്സരമല്ല. തൊഴിലാളി വര്ഗ്ഗ ചിന്താഗതിയും പെറ്റിബൂര്ഷ്വാ ആശയഗതിയും തമ്മിലുള്ള ഏറ്റുമുട്ടലാണത്രേ നടന്നത്.ഇക്കാര്യം പറഞ്ഞുകൊടുക്കാന് ഇ എം എസിന്റെ ഒരു കുറവേ യതിക്കുള്ളൂ. എത്ര തുച്ഛമാണ് ഇദ്ദേഹത്തിന്റെ ബുദ്ധിയെന്നു നോക്കുക. ഇത് യതി പറഞ്ഞ കാര്യത്തില് എങ്ങനെയാണ് പ്രസക്തമാവുന്നത്?
മാര്ക്സും പ്രൂധോണും തമ്മില് അടിപിടികൂടിയാല് പുസ്തകമല്ല ഉണ്ടാവുകയെന്നത് പറഞ്ഞു തരുന്നയാളാണോ ഒരു മഹാ ചിന്തകന്? [അങ്ങനെ മാര്ക്സിനെ തോക്കെടുത്ത് അടികൂടാന് ഒരു ദേഹം വെല്ലുവിളിച്ചിരുന്നു. അതു മാര്ക്സ് സ്വീകരിച്ചിട്ടുമില്ല.]
അതു പറഞ്ഞിട്ട് പിന്നെ നീണ്ട ഒരുദ്ധരണിയാണ്. അങ്ങനെ നീട്ടി ഉദ്ധരിച്ചാല് തീരുന്നതാണോ ചോദ്യത്തിലെ പ്രശ്നം? ആ ഉദ്ധരണിയാവട്ടെ മുഴുവന് ഒറ്റ ഉദ്ധരണിയാണെന്ന് പുസ്തകത്തിന്റെ എഡിറ്റര്ക്കുപോലും മനസ്സിലായിട്ടില്ല. പുസ്തകത്തിലെ ഫോര്മാറ്റിങ് സൂചിപ്പിക്കുന്നത് ആദ്യം ഉദ്ധരണി, പിന്നെ ഇ എം എസ് പറയുന്നത്, വീണ്ടും ഉദ്ധരണിയെന്നാണ്. വാസ്തവത്തില് അതെല്ലാം കമ്യൂണിസ്റ്റ് മാനിഫെസ്റ്റോവില്നിന്നുള്ള ഉദ്ധരണിയാണ്.
ഞാനിതു വായിച്ചപ്പോള് ആദ്യം എനിക്കു തോന്നിയത് ഇ എം എസ് പ്രൂധോണിനെ ഉദ്ധരിക്കുകയാണ് എന്നാണ്. പ്രൂധോണ് പറയാനിടയില്ലാത്ത കാര്യമാണല്ലോ ഉദ്ധരണി എന്നു കണ്ട് നോക്കുമ്പോഴേ കാര്യം മനസ്സിലാവൂ. സഞ്ചികയുടെ എഡിറ്ററും വിചാരിച്ചത് അതു തന്നെ. അതാണല്ലോ ഫോര്മാറ്റിങ് അങ്ങനെ ആയിരിക്കുന്നത്.
പ്രൂധോണ് പ്രതിനിധാനം ചെയ്യുന്ന ഈ ചിന്താഗതി മാര്ക്സും എംഗല്സുംകൂടി രൂപപ്പെടുത്തിയതും മാനിഫെസ്റ്റോയില് വിശദീകരിച്ചതുമായ തൊഴിലാളി വര്ഗത്തിന്റെ വിപ്ലവകരമായ കാഴ്ചപ്പാടുമായി ഏറ്റുമുട്ടുന്നു. ആ ഏറ്റുമുട്ടലാണ് പ്രൂധോണിനെതിരെ മാര്ക്സ് നടത്തിയ നിശിതമായ വിമര്ശനത്തിന് അടിസ്ഥാനം.മാര്ക്സ് തത്ത്വശാസ്ത്രത്തിന്റെ ദാരിദ്ര്യം എന്ന പേരില് പ്രൂധോണിനെ വിമര്ശിക്കുന്ന പുസ്തകമെഴുതുന്നത് 1847-ലാണ്. മാനിഫെസ്റ്റോ ഇറങ്ങുന്നത് 1848-ലും. മുകളിലെ ഇ എം എസ് ഉദ്ധരണിയുടെ വങ്കത്തരം മനസ്സിലായില്ലേ?
social New Jerusalem എന്നതിനെ തര്ജ്ജമ ചെയ്തിരിക്കുന്നത് പുതിയൊരു സാമൂഹ്യയെരുശലേമിലേക്ക് എന്നാണ്. പുതിയൊരു യെരുശലേമല്ല പുത്തന് യെരുശലേമാണ്. പ്രൂധോണിന്റെ പുസ്തകത്തെ മാര്ക്സ് വളച്ചൊടിച്ചതിനു മറുപടി മാര്ക്സ് പ്രൂധോണിനെപ്പറ്റി പറഞ്ഞതില് കാണുന്ന പുസ്തകവൈരികള്ക്ക് New Jerusalem ആധുനിക യെരുശലേമേ ആവൂ. പ്രൂധോണ് പോട്ടെ, മാര്ക്സിനെയും ഏംഗല്സിനെയും വായിക്കാനും വേണം ലേശം പുസ്തകജ്ഞാനം.
[ഇ എം എസ് കാളമൂത്രം പോലെ എഴുതിയെന്ന് ഉറച്ച ഇ എം എസ് ഭക്തനായ ഒരു സുഹൃത്ത്. എന്റെ ഇ എം എസ് കുറിപ്പുകള് അദ്ദേഹത്തിനുണ്ടാക്കിയ അലോസരം ചീത്തവിളിയായി തന്നെ എനിക്കു തന്ന സുഹൃത്ത് പക്ഷേ ഒടുക്കം പറഞ്ഞത് അതൊക്കെ ഇ എം എസ് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ടാവുമെന്ന് ഉറപ്പല്ലേ, കാളമൂത്രം പോലെ എഴുതിയ ഇ എം എസ് അതുപറഞ്ഞിട്ടില്ലെങ്കിലല്ലേ അത്ഭുതമുള്ളൂ എന്നാണ്. ഈ സുഹൃത്തിനു പക്ഷേ ഇ എം എസിനോടുള്ള ആദരം ഒട്ടും കുറഞ്ഞിട്ടില്ല. ഇ എം എസിനെ വായിക്കാതെതന്നെ വെറുമൊരു ഇ എം എസ് ഭക്തനായ എന്റെ സുഹൃത്തിന്റെ സത്യസന്ധത കേരളത്തിലെ ഇടതുപക്ഷ അക്കാദമിക് ബുദ്ധിജീവികള്ക്കുണ്ടായിരുന്നെങ്കില് അവരൊന്നും ഇത്ര മന്ദബുദ്ധികളായി പോവില്ലായിരുന്നു. ഇങ്ങനെ പറയുമ്പോള് ഏറ്റവും അവജ്ഞയോടെ ഞാന് ഓര്ക്കുന്നത് ബി രാജീവന്റെ വങ്കന് ശങ്കരസ്തുതിയാണ്.]
No comments:
Post a Comment